Món ăn mẹ nấu ngon nức lòng nhưng chẳng ai biết, ẩm thực quê nhà xuất hiện heo hút. Chàng trai tên Thuận nung nấu chí khởi nghiệp, quyết tâm tìm cách đưa món ăn mẹ nấu vượt ra khỏi làng quê…
8 năm không bỏ cuộc dù bế tắc
Sáng 13.6, anh Nguyễn Đức Nhật Thuận (32 tuổi) chính thức xuất khẩu món bánh canh cá lóc (cháo bột cá lóc) sang thị trường Mỹ. Bước tiến này đánh dấu nỗ lực bền bỉ sau 8 năm khởi nghiệp đầy mồ hôi, nước mắt của anh.
Vợ chồng anh Thuận luôn bên cạnh nhau trong những ngày tháng sóng gió nhất
Anh Thuận kể thuở nhỏ cậu bé nông thôn ở xã Hải Hưng, H.Hải Lăng, Quảng Trị hay cắp chiếc cà mèn ra đồng mang cơm cho bố mẹ. Vì vậy cà mèn như một biểu tượng quê hương, là ký ức tuổi thơ tươi đẹp của anh. “Cà Mèn” cũng chính là tên thương hiệu ẩm thực của anh Thuận, được sáng lập năm 2015, khi anh mới chỉ 24 tuổi, vừa tốt nghiệp Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.
“Nhiều năm trước có một người bạn hỏi mình Quảng Trị có phải Huế không? Lúc đó mình rất buồn vì quê hương còn lạ lẫm với nhiều người quá. Đi nhiều nơi, thấy bún bò Huế, phở Hà Nội, cháo lươn Nghệ An… nhưng hiếm có đặc sản Quảng Trị. Với khao khát tuổi trẻ, mình có hoài bão khởi nghiệp với những sản phẩm mang đậm hương vị quê nhà”, anh Thuận chia sẻ.
Mức thu nhập khoảng 23 triệu đồng vào thời điểm anh Thuận mới tốt nghiệp ĐH là một con số không nhỏ. Tuy vậy, anh vẫn quyết định nghỉ việc để đi theo hoài bão của mình.
Từ một người tay ngang chuyển sang làm ẩm thực, anh Thuận được mẹ tận tâm chỉ dạy để món bánh canh trở nên tốt nhất. Anh biết được rằng từng sợi bánh canh phải có tỷ lệ pha bột thế nào là hoàn hảo, từng thớ cá được tách và tẩm thế nào để vừa miệng, hay chỉ cần thêm một ít hạt nén đã quyết định chất lượng món ăn. Làm món ăn ngon như mẹ nấu luôn là tiêu chí của anh Thuận.
Đi nhiều nơi, thấy bún bò Huế, phở Hà Nội, cháo lươn Nghệ An… nhưng hiếm có đặc sản Quảng Trị. Với khao khát tuổi trẻ, mình có hoài bão khởi nghiệp với những sản phẩm mang đậm hương vị quê nhà.
Không như mơ, khi hết tháng khai trương, quán ăn của anh Thuận bắt đầu vắng khách vì kinh phí thấp, không làm truyền thông, không có nhân lực, mặt bằng nằm chỗ khuất. Một mình anh làm mọi khâu, từ nấu nướng, sổ sách, bưng bê, giao hàng.
Sau đó, anh Thuận nỗ lực tìm cách kết nối với cộng đồng người Quảng Trị ở TP.HCM để có thêm nhiều khách hàng. Nhờ gia đình luôn động viên, anh cố gắng được 3 năm, có được lợi nhuận và mở thêm chi nhánh.
Anh Thuận bên món bánh canh cá lóc được xuất khẩu sang Mỹ
Đến năm 2018, anh Thuận gặp biến cố lớn trong sự nghiệp và lâm vào khó khăn. Vào một ngày gần tết, sau khi đã thanh toán hết chi phí cho 3 cửa hàng, vợ chồng anh Thuận vừa mới cưới nhưng chỉ còn vỏn vẹn 500.000 đồng. Hai vợ chồng chỉ biết khóc vì bế tắc. Nước mắt chưa ngưng, anh còn bị nhắc nợ, phải lấy tài sản cuối cùng là chiếc máy tính xách tay của vợ bán được 5 triệu đồng.
“Lúc đó mình chưa nắm nhiều về quản trị nhưng lại muốn mở nhiều cơ sở khiến nhiều lỗ hổng về tài chính, nhân sự xuất hiện. Lúc đó, mình thấy đau kinh khủng, với người ta chồng là chỗ dựa tinh thần, còn mình thì lấy luôn cả máy tính của vợ để bán”, anh Thuận bùi ngùi nhớ lại.
Món bánh canh đóng gói nhưng vẫn đầy đủ thành phần như nấu tại quán
Quyết tâm mang hương vị quê nhà ra thế giới
Nhờ tình yêu của vợ, anh Thuận đã không bỏ cuộc. Anh cắt giảm nhân sự, bỏ bớt 2 chi nhánh để giảm chi phí. Vợ anh sau giờ làm văn phòng lại đến phụ giúp chồng mọi việc bưng bê, rửa chén. Anh cũng học thêm cách quản lý tài chính, làm tốt một chi nhánh trước khi mở rộng thêm. Nhờ vậy, trong 6 tháng, anh đã vực dậy, kiếm được lợi nhuận lớn, đủ để chăm lo cho gia đình.
Tiếp nối hoài bão, anh Thuận quyết định quảng bá đặc sản Quảng Trị bằng cách xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm của Cà Mèn ra nước ngoài. Hiện tại, để đảm bảo sức khỏe cho thực khách, anh bắt đầu chuyển sang dùng gạo hữu cơ, phù hợp với tất cả thể trạng. Sản phẩm bánh canh cá lóc Cà Mèn cũng được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ chứng nhận FDA. Dự kiến từ nay đến năm 2026 sẽ có đến 5 triệu sản phẩm được phân phối tại Mỹ.
Chị Nguyễn Thị Kim Huyền, Chủ tịch Công ty LNS, đơn vị xuất khẩu sản phẩm của anh Thuận sang thị trường Mỹ, cho biết: “Những tháng vừa qua, sản phẩm của Thuận đã rất nổi tiếng tại Mỹ nên mình cũng mua để thưởng thức. Đây là lần đầu mình thấy một món đóng gói có miếng cá lóc rất to và hấp dẫn, hương vị đậm đà, không khác nấu tại nhà”.